Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng


QĐND - Ngày 12-3, Bộ tư lệnh (BTL) Quân khu 7 đã tổ chức Hội nghị cán bộ đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có hơn 500 đại biểu đại diện cho các cơ quan, đơn vị, nhà trường… trực thuộc quân khu. Đây là sự kiện chính trị quan trọng được Đảng ủy, BTL quân khu đặc biệt quan tâm, lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ ngay từ cấp cơ sở.
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị.
Giữ vững ngọn cờ lãnh đạo của Đảng
Tại hội nghị, sau khi đánh giá khái quát công tác tổ chức triển khai lấy ý kiến góp ý vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (gọi tắt là Dự thảo) ở các cơ quan, đơn vị cơ sở, Trung tướng Phạm Văn Dỹ đã nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng, mục tiêu, quan điểm sửa đổi Hiến pháp và những nội dung cần tập trung thảo luận, trong đó nhấn mạnh những điểm mới của Dự thảo, vạch rõ tính chất sai trái của một số người đang lợi dụng việc đóng góp ý kiến vào Dự thảo Hiến pháp đòi xóa bỏ Điều 4 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, nhằm làm mất vai trò lãnh đạo của Đảng, thực hiện ý đồ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”; đồng thời xuyên tạc, chia rẽ làm suy yếu sức mạnh chiến đấu của quân đội. Trao đổi về vấn đề này, Trung tá, Thạc sĩ Nguyễn Trọng Triền (Trường Quân sự quân khu) khẳng định: “Đảng Cộng sản Việt Nam nhất định phải là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đây là sự lựa chọn tất yếu của lịch sử, là ý nguyện của toàn dân. Điều đó đã được thực tiễn chứng minh, không ai có quyền và có thể thay đổi. Phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng là phủ nhận lịch sử và những thành tựu vĩ đại của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Xuất phát từ đặc thù của dân tộc, từ yêu cầu phát triển đất nước, ở nước ta không chấp nhận “đa nguyên, đa đảng” mà phải giương cao ngọn cờ cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Do vậy, tôi đề nghị thêm cụm từ “duy nhất” vào khoản 1, Điều 4 (Chương I), nghĩa là: “Đảng Cộng sản Việt Nam…, là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Cùng quan điểm với Trung tá Nguyễn Trọng Triền, Đại tá Nguyễn Văn Huỳnh, Trưởng ban Tổng kết lịch sử CTĐ, CTCT (Cục Chính trị quân khu) cho rằng: “Ngay trong “Lời nói đầu” của Dự thảo cần bổ sung cụm từ: “Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội” vào khổ 4, tức là: … “Hiến pháp này khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội”… Viết như vậy sẽ thể hiện đầy đủ, nhất quán, xuyên suốt vai trò của Đảng trong Hiến pháp, tránh kẽ hở có thể bị lợi dụng”.
Tuy nhiên, các ý kiến cũng thống nhất quan điểm, Đảng phải đổi mới, nâng cao trí tuệ, năng lực lãnh đạo, thực sự trong sạch và gắn bó máu thịt với nhân dân để làm tròn sứ mệnh của mình. Đảng phải được chỉnh đốn mạnh mẽ, không để mất lòng tin trong nhân dân. Đây là mấu chốt để giữ vững uy tín, vai trò của Đảng trong tiến trình phát triển đất nước.
Khẳng định rõ hơn trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc
Hội nghị trở nên sôi nổi khi Đại tá Đặng Đình Trọng, Phó chánh án Tòa án quân sự quân khu nêu ý kiến về Điều 71 (Chương IV) xác định vị trí, vai trò và phương hướng xây dựng quân đội. Đại tá Đặng Đình Trọng lý giải: “Hiến pháp là bộ luật cơ bản, bền vững, cho nên xác định “Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng được xây dựng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” như trong Dự thảo là chưa phù hợp. Bởi lẽ, trong bối cảnh phức tạp hiện nay, bảo vệ Tổ quốc là một trong hai nhiệm vụ chiến lược, rất cần phải xây dựng quân đội hiện đại, mà Hiến pháp lại có tính lâu dài, để sửa đổi là cả một quá trình. Trong thời gian đó, chúng ta vẫn “từng bước” hiện đại hóa quân đội sẽ không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Bởi thế, vế thứ nhất của Điều 71 nên bỏ hai từ “từng bước” để bảo đảm tính lô -gích và tạo khung pháp lý trong việc xây dựng quân đội.
ý kiến này được đông đảo đại biểu tán thành. Trung tướng Phạm Văn Dỹ đánh giá cao và phân tích tính hợp lý khi bỏ cụm từ “từng bước” trong Dự thảo. Như vậy, vế thứ nhất của Điều 71 cần diễn đạt lại là: “Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng được xây dựng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.
Quang cảnh hội nghị.
Với tâm huyết của người cán bộ trực tiếp quản lý đơn vị, Trung tá Phạm Quang Tuyến, Chính ủy Trung đoàn Thông tin 23 đã làm sâu sắc thêm trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân khi phân tích Điều 69 của Dự thảo. Đặc biệt, tại Điều 73, anh tỏ ra tâm đắc bởi cách trình bày rất khoa học, có tính khái quát cao, đặc biệt là nội dung “xây dựng các lực lượng vũ trang nhân dân hùng mạnh, không ngừng tăng cường khả năng bảo vệ đất nước”. Viết như vậy là hoàn toàn phù hợp bởi cụm từ “không ngừng tăng cường” mang hàm ý rộng, có tính “mở” chứ không bó hẹp, chung chung như từ “đủ” trong cụm từ “đủ khả năng bảo vệ Tổ quốc”. Đây cũng là cơ sở để quân đội không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, tiến tới hiện đại hóa các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc.
Tin tưởng và quyết tâm
Trong không khí dân chủ, khách quan, cởi mở, hầu hết các ý kiến phát biểu tại hội nghị đều đánh giá cao nội dung của Dự thảo trình bày khoa học, hợp lý, bám sát thực tiễn đất nước, theo kịp xu thế phát triển của thời đại. Đại tá Phạm Đình Thanh, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Công ty Đông Hải bày tỏ niềm tin sâu sắc vào sự tiến bộ của các điều, khoản. Bộ luật gốc này sẽ là cơ sở để ban hành, hoàn chỉnh hệ thống pháp luật trên tất cả các lĩnh vực, điều hành và quản lý đất nước một cách toàn diện, hiệu quả. Điều này vô cùng cần thiết để xây dựng một xã hội văn minh. Đây cũng là ý kiến của Đại tá Hồ Công Tráng, Chủ nhiệm Kỹ thuật quân khu và Đại tá Đặng Anh Phương, Phó trưởng phòng Quân báo (Bộ Tham mưu) cùng nhiều đại biểu khác…
Kết luận hội nghị, Trung tướng Phạm Văn Dỹ ghi nhận những ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, thể hiện trách nhiệm chính trị của các đại biểu đối với Tổ quốc; đồng thời, giải thích, làm rõ một số nội dung để thống nhất nhận thức về Dự thảo. Trên cơ sở đó, lực lượng vũ trang quân khu tiếp tục nghiên cứu nội dung Dự thảo; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, xác định rõ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.
Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét