Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Nồng thắm tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Đêm 22-4, Nhà hát Quân đội (phía Nam) lung linh sắc màu, ngập tràn âm thanh của những lời ca, điệu múa và những câu chuyện cảm động thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Chương trình giao lưu "Sâu nặng nghĩa tình" do Báo QĐND, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia và Công ty Quảng cáo Việt Á phối hợp tổ chức, là hoạt động thiết thực chào mừng Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (24/6/1967 -24/6/2012). Chương trình tường thuật trực tiếp trên kênh VTV9 Đài Truyền hình Việt Nam và ANTV - Truyền hình Công an nhân dân.

UỐNG CHUNG DÒNG MÊ CÔNG

Trong lịch sử quan hệ hai nước Việt Nam - Campuchia có những dấu mốc đáng nhớ. Vào cuối những năm 70 của thế kỷ 20, đất nước Chùa Tháp chìm ngập trong máu lửa, đau thương dưới chế độ diệt chủng Pôn Pốt - Khơ me đỏ tàn bạo. Đó không chỉ là nỗi đâu riêng của nhân dân Campuchia. Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã có mặt kịp thời, làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Trước đó, ngày 24 -6-1967, Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó đến nay đã 45 năm, hai nước ngày càng tăng cường mối quan hệ hữu nghị trên tất cả các lĩnh vực.


Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên Tổng biên tập Báo QĐND phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc chương trình, Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân, Trưởng ban tổ chức chương trình đã nêu bật ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm của mỗi người đối với mối quạn hệ hữu nghị ,đoàn kết giữa quân đội và nhân dân hai nước. Đồng chí nói "Liên tục trong nhiều năm quan, Báo Quân đội nhân dân, cơ quan của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, luôn chú trọng tuyên truyền, góp phần tích cực vào việc tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác láng giềng thân thiện, tình nghĩa gắn bó, thủy chung giữa lực lượng vũ trang và nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Đây là tải sản chung vô giá giữa hai dân tộc, là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh của hai nước, giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, là sự bảo đảm chắc chắn để các thế hệ mai sau của hai dân tộc được vĩnh viễn sống thái bình và hạnh phúc. Thông quan Báo Quân đội nhân dân, cán bộ chiến sĩ quân đội và toàn thể nhân dân Việt Nam luôn trân trọng và tự hào về mối tình đoàn kết gắn bó thủy chung, chia ngọt sẻ bùi, vui buồn có nhau giữa nhũng người bạn, láng giềng Việt Nam - Campuchia và phân đấu hết mình để nuôi dưỡng, phát triển và nâng tầm mối quan hệ tốt đẹp đó, vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình ổn định khu vực và trên thế giới"

Thiếu tướng lê Phúc Nguyên nhấn mạnh: "Chương trình giao lưu nghệ thuật "Sâu nặng nghĩa tình" được tổ chức hôm nay là thông điệp quan trọng gửi đến khán giả truyền hình và nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế, rằng trước sau như một Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam luôn trân trọng và quyết tâm gìn giữ, phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị, tình cảm gắn bó lâu đời giữa nhân dân hai nước tiếp tục được các thế hệ mai sau tiếp nối và phát huy. Đây cũng là dịp để chúng ta bày tỏ lòng biết ơn và tri ân các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hai nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh đóng góp biết bao công sức, trí tuệ và cả xương máu vì tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, vì sự phồn vinh, thịnh vượng và hạnh phúc của nhân dân hai nước."


Giao lưu với đồng chí Vũ Mão - UVTW Đảng, nguyên Chủ nhiệm UB Đối ngoại của Quốc Hội, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện của hai nước không ngừng được củng cố và phát triển trong tất cả các lĩnh vực, trong đó có vai trò quan trọng của ngoại giao nhân dân mà Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia là cầu nối. Người có nhiều công lao củng cố, phát triển Hội hơn 20 năm nay là đồng chí Vũ Mão, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Thành quả lớn nhất 45 năm quan của Họi chính là gắn kết và thắt chặt thêm tình hữu nghị tốt đẹp của hai nước....Trực tiếp tham gia giao lưu, đồng chí Vũ Mão cho biết, trong năm 2012 Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia có rất nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy nhiều hoạt động thiết thực góp phần thúc đẩy quan hệ đoàn kết, hữu nghị vài giao lưu, hợp tác giữa hai nước.


Giao lưu với Ngài Vann Phon Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam

Thông qua việc nêu những kết quả hoạt động văn hóa, thương mại giữa hai nước, ngài Vann Phon, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam đã nói lên mối qua hệ văn hóa và kinh tế thương mại giữa hai nước đã được đẩy mạnh trong những năm gần đây song chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Ngài Vann Phon đánh giá cao sự hợp tác, đầu tư và giúp đỡ chí tình của các doanh nghiệp và đơn vị quân đội Việt Nam đối với Campuchia. Đó là cơ sở để tăng cường truyền thống giữa hai dân tộc.


Giao lưu với Trung tướng Phạm Văn Dỹ Chính ủy Quân khu 7 

Trong buổi giao lưu, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 xúc động kể lại những chuyến thăm lại chiến trường xưa, dự tết Chool Chnam Thmây cùng nhân dân nước bạn Campuchia, nơi mà hơn 30 năm trước, đồng chí Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn Quân tình nguyện Việt Nam. Trung tướng Phạm Văn Dỹ chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi chứng kiến đời sống của nhân dân Campuchia nơi chiến trường xưa đã ổn định và ngày càng phát triển. Đồng chí cho biết, trong những năm qua, LLVT Quân khu 7 thường xuyên tổ chức các chương trình, phong trào hoạt động tình nghĩa, thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với quân đội và nhân dân Campuchia, góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị của hai dân tộc.

TƯƠI XANH TRONG HÒA BÌNH HỮU NGHỊ

Góp phần gắn kết, thắm tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia có rất nhiều nghĩa cử tốt đẹp của các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Giao lưu trong chương trình, đại dieenjcacs doanh nghiệp nhiều năm gắn bó với nước bạn Campuchia không giấu được niềm xúc động và tự hào. Đó là ông Lê Xuân Hòe, Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Nhiều năm qua, Tập đoàn luôn có mối quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp, đạt được nhiều triển vọng với Campuchia. Đó là thương binh Phạm Đức Quảng, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu truy quyeets bọn diệt chủng tại Campuchia, nay là Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Trường Sơn đã bày tỏ lòng niềm tự hào được tham gia đầu tư phát triển kinh tế trên đất bạn, tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện giúp đỡ người nghèo.


Ca sĩ Thanh Thúy 


Ca sĩ Công Lâm 


Ca sĩ Đông Đào 


Giao lưu với Thương binh Phạm Đức Quảng - Chủ tịch HĐQT Công ty Nam Trường Sơn và Ông Lê Xuân Hòe - Phó TGĐ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam


Trao học bổng cho học viên Trường Đại học Nguyễn Huệ 


Trao hoa và kỷ niệm chương cho doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình 


Tiết mục Hoa đu đủ một ca khúc dân ca Campuchia đã kết thúc chương trình với phần biểu diễn của Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Vĩnh và khách mời với điệu múa Romvong

Các ca khúc đậm đà bản sắc văn hóa của hai dân tộc, ca ngợi tình hữu nghị của nhân dân và quân đội Việt Nam - Campuchia, khiến không khí đêm giao lưu thêm sâu lắng, nồng thắm tình hữu nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét