Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Đồng Nai: Hội thảo "Từ Xuân Lộc đến chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử"

Nhân kỷ niệm 37 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy Đồng Nai phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Mặt trận hướng Đông từ chiến dịch Xuân Lộc đến chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử". Hội thảo diễn ra tại hội trường Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Đồng Nai trong 2 ngày 24-25/4, với sự tham dự của hơn 400 khách mời gồm các nhà khoa học, nhân chứng lịch sử, lãnh đạo đơn vị quân sự các cấp. Đồng chí Lê Văn Hùng, Phó Vụ trưởng - Phó Giám đốc CQĐD Bộ VHTTDL tại TP.HCM cũng tham dự hội thảo.


Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước tại Hội thảo Nguồn: internet
Cách đây 37 năm, Trung ương Cục và Quân ủy Miền nam đã chỉ huy các lực lượng vũ trang và nhân dân mở chiến dịch tấn công Xuân Lộc (Đồng Nai), phá tan tuyến phòng ngự được mệnh danh là "cánh cửa thép" trên hướng đông Sài Gòn. Ngày 21/4/1974 chiến dịch Xuân Lộc giành thắng lợi tạo điều kiện cho chiến dịch Hồ Chí Minh giành thắng lợi nhanh chóng, giải phóng miền Nam, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đã có hơn 100 bài tham luận được gửi đến hội thảo, trong đó có nhiều nhân chứng lịch sử. Cụ thể như các tướng lĩnh cấp cao của QĐND Việt Nam, gồm: Đại tướng Lê Đức Anh (nguyên Chủ tịch nước), Thượng tướng Nguyễn Thành Cung (Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng), Thượng tướng Ngô Xuân Lịch (Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng), Trung tướng Phạm Văn Dỹ (Chính ủy Quân khu 7), Thiếu tướng Nguyễn Hoàng (Tư lệnh Quân đoàn 4)...


Trong hội thảo này, cũng đã có một số tham luận trình bày đánh giá của "những người ở phía bên kia chiến tuyến" về mặt trận hướng đông và chiến dịch Xuân Lộc. "Mặc dù còn những nhìn nhận khác nhau nhưng hầu như tất cả trong số họ ngay lúc bấy giờ và tiếp đến sau này đều khẳng định Xuân Lộc là một thảm bại chiến lược của quân đội Sài Gòn và là thắng lợi có ý nghĩa to lớn của quân giải phóng miền Nam", thiếu tướng Vũ Quang Đạo nói.

Nguồn: rmcst.gov.vn (Lê Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét