Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

Sáng ngời đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"


Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 vừa tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2012) và gặp mặt thương binh, thân nhân gia đình liệt sĩ các cơ quan, đơn vị trong LLVT quân khu. Đến dự có Thiếu tướng Trần Đơn, Ủy viên BCHTW Đảng Cộng sản Việt Nam, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh quân khu; Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy quân khu và các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh quân khu cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị; đại biểu các tập thể, cá nhân có thành tích điển hình trong phong trào đền ơn đáp nghĩa; cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT quân khu. 
Giao lưu tại buổi họp mặt
Đó là tấm gương thương binh ¼ Huỳnh Văn Chịa ở Củ Chi đất thép. Năm 13 tuổi, đồng chí Huỳnh Văn Chịa đã phụ các má, các chị đưa cơm, đưa nước tới cho các cô, các chú đào địa đạo, công sự. Ngày 1-1-1967, trong một trận càn lớn của bộ binh địch có cả xe tăng, đồng chí Chịa đã sử dụng B40 bắn cháy một chiếc xe tăng địch, ngay lúc đó đồng chí liền bị một chiếc xe tăng khác bắn trả khiến bị mất một cánh tay và bị hư một mắt. Sau khi được chữa lành vết thương đồng chí được phân công làm việc ở văn phòng, thế nhưng với lòng quả cảm và sự căm thù giặc, đồng chí vẫn tiếp tục xung trận diệt địch.Trong không khí ấm áp, nghĩa tình của buổi họp mặt, cán bộ, chiến sĩ LLVT quân khu được biết thêm nhiều câu chuyện hào hùng, cảm động về những tấm gương điển hình của những thương bệnh binh quả cảm sẵn sàng hiến dâng máu xương của mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, để có được cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc như hôm nay; những câu chuyện xúc động về nhiệm vụ tìm kiếm cất bốc hài cốt liệt sĩ của các đội K của Quân khu, hay công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ của các tập thể, cá nhân trong LLVT quân khu.

Đó là những nỗ lực cố gắng, không biết mệt mỏi, không sợ hiểm nguy giữa chốn rừng thiêng, nước độc của cán bộ, chiến sĩ đội K73 thuộc Bộ CHQS tỉnh Long An với ước nguyện đưa được tất cả hài cốt các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam trên đất bạn Campuchia về an táng nơi đất mẹ. Đại tá Nguyễn Văn Hoàng – Đội trưởng Đội K73 tâm sự: Đội K73 đã trải qua 11 giai đoạn tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ với 28 đợt công tác trên đất bạn Campuchia. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đã nỗ lực quy tập được 1.956 bộ hài cốt liệt sĩ trong đó có 157 bộ có tên và địa chỉ. Cứ mỗi lần tìm được hài cốt liệt sĩ đồng đội chúng tôi lại mừng rơi nước mắt và động viên nhau phải cố gắng hơn nữa. Khó khăn, vất vả mấy chúng tôi cũng chịu đựng được, chỉ mong sao tìm được hết hài cốt còn sót lại trên đất bạn đưa về nước.
Ghi nhận những đóng góp của các tập thể, cá nhân trong công tác tri ân, “đền ơn đáp nghĩa”, dịp này, Bộ Tư lệnh Quân khu đã tặng Bằng khen cho 26 tập thể và 6 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác chính sách (giai đoạn 2007-2012). Đồng thời tặng bằng khen cho 04 tập thể và 18 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong trong thực hiện nhiệm vụ quy tập mộ liệt sĩ giai đoạn XI (Mùa khô năm 2011 - 2012). Dịp này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động – Thương binh và xã hội” cho 10 cá nhân thuộc Quân khu 7 đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Lao động – Thương binh và xã hội.
Phước Đạt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét