Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Đêm của màu xanh

GĐX - Có một màu xanh ngập tràn trong đêm nhạc “Tình yêu người lính” của ba nữ nhạc sĩ Thiên Lan, Quỳnh Hợp và Kim Long diễn ra tại hội trường Quân khu 7, tối 11/4/2013.

Chính ủy Qk7 phát biểu cảm xúc và chúc mừng đêm nhạc
Trong hội trường, trên sàn diễn giăng kín màu xanh quân phục, màu xanh của tình yêu, sự nhiệt huyết của những người làm chương trình, và xanh, trong những giai điệu vang lên không chỉ dành cho những người lính.

Chỉ với gần hai tiếng đồng hồ ngắn ngủi, “đêm nhạc đã đủ để người viết, người hát, người nghe hiểu nhau”, đủ để đồng cảm, san sẻ với nhau tình yêu thương với những người lính đang đêm ngày canh giữ gìn tổ quốc.

Đêm nhạc trải dài theo từng chuỗi ca khúc viết về người lính của ba nữ nhạc sĩ. Không chỉ nói bằng lời hát, những nhạc sĩ còn trò chuyện, chia sẻ với khán giả câu chuyện sáng tác và những những kỷ niệm của mình cùng những người lính.


Chính Ủy QK7 – trung tướng Phạm Văn Dỹ tặng hoa cho 3 nữ nhạc sĩ

Mở đầu đêm nhạc  là chuỗi ca khúc của nhạc sĩ Kim Long – nhạc sĩ của những bản hành khúc. Chị mang đến đêm nhạc hai bài “Khúc hát miền đông” và “Hành khúc sư đoàn 5” khỏe khoắn, hào hùng vang lên qua hình thức hợp ca của đoàn văn công.

Chia sẻ với khán giả trong hội trường đêm diễn, nhạc sĩ Kim Long tâm sự: "Viết hành khúc, cũng như bất cứ dòng nhạc nào, nhạc sĩ cũng phải viết từ trái tim, hành khúc lúc đó mới vượt ra khỏi giới hạn của những người trong cuộc, chạm đến trái tim của hàng triệu thính giả".

Có lẽ vì thế mà ca khúc “Hành khúc sư đoàn 5” của chị nhận được sự cộng hưởng của đông đảo người nghe, không riêng gì những chiến sĩ của sư đoàn 5. Bên cạnh những bản hành khúc, nhạc sĩ Kim Long còn đem đến những ca khúc trữ tình, da diết. Giọng ca Kim Thủy  với “Thay lời ru anh” nhiều xúc cảm và giọng nam nồng ấm của Ngô Công Lâm qua “Về thăm biển thăm anh”. Sự đan xen này đã tạo nên sự nhấn nhá, luyến láy trong phần ca khúc của chị.

Nhạc sĩ Thiên Lan bộc lộ chất trữ tình, bay bổng trong bốn ca khúc chị chọn để trình diễn trong đêm nhạc. Nỗi đau của người mẹ anh hùng và cả những những người lính hiện lên trong ca từ và giai điệu của chị qua cái nhìn dịu dàng của một người phụ nữ.

Sau “Hành khúc sư đoàn 5” hào hùng của nhạc sĩ Kim Long, cả hội trường chùng xuống trong giấc mơ của người mẹ anh hùng qua “Giấc mơ của mẹ” của nhạc sĩ Thiên Lan, với giọng ca Phạm Khánh Ngọc.

Cả nhạc sĩ, cả người hát như đang làm một cuộc hóa thân, hát lên niềm khao khát cháy bỏng của người mẹ đã chịu nhiều mất mát trong chiến tranh. Cũng là ước mơ, nhưng vui vẻ hơn, ca khúc “Trường Sa của ước mơ” hóa giải những bâng khuâng của “giấc mơ” trước, trở về nhẹ tênh, đùa chơi với giọng ca Phạm Trung Kiên. Giữa dàn nhạc, Trung Kiên ngồi trên cajon, vừa vỗ vừa hát: “Bao kỷ niệm buồn vui, như áng mây trời”, làm cả hội trường dừng mọi cảm xúc để vui tươi.

Dòng chảy cảm xúc của khán giả lại ngoặt sang hướng khác với cùng sự đằm thắm của ca sĩ Thanh Thúy, người cùng nhạc sĩ Thiên Lan “Gửi cánh chim biển”. Thanh Thúy xuất hiện trong màu trắng tinh khôi, thể hiện ca khúc một cách kỹ thuật, mà dạt dào tình cảm. “Gửi cánh chim biển” là một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Thiên Lan, đã đồng hành cùng ca sĩ Thanh Thúy trong Bài hát Việt 2010.

Phần ca khúc của nhạc sĩ Thiên Lan kết thúc tròn trịa cùng phần trình diễn của Ngọc Mai, với bài hát “Có một dòng sông” đầy màu sắc.


Ns Thiên Lan chúc mừng ca sĩ  Ngọc Mai  đã thể hiện ấn tượng ‘Có một dòng sông'

Âm nhạc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp là không gian của những chiếc áo lính thủy với 4 ca khúc về biển đảo và người lính biển.

Hát “Tình ca sau đêm bão” của Quỳnh Hợp, tốp ca nam của đoàn văn công Quân khu 7 như đang trò chuyện, đang vui vẻ tâm tình. Cả giai điệu và sự hóm hỉnh thoáng thấy trong phần trình diễn của tốp ca nam, làm toát lên khí chất và sự lạc quan của người lính đảo nơi khơi xa.

Bên cạnh sự lạc quan ấy, người xem còn thấy một Quỳnh Hợp khác nữa trong cái tha thiết của “Tôi nghe tổ quốc gọi tên mình” qua giọng ca Dương Quốc Hưng và trong sự đằm thắm của “Đêm nhớ Trường Sa” qua phần thể hiện tình tứ đáng yêu của ca sĩ Trang Nhung.

Giao lưu với khán giả, Quỳnh Hợp nghẹn ngào nhắc về những kỷ niệm khi đến thăm Trường Sa, nơi khai sinh rất nhiều bài hát của chị. Sáng tác và hát ca, có lẽ là cách mà chị chọn để sẻ chia những khắc nghiệt và những niềm tin với đảo xa. Để, mọi người khi nghe ca khúc của chị, đều được  “sóng dắt tôi về phía những đảo xa”.


Nhạc sĩ Quỳnh Hợp giao lưu với khán giả

Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của lực lượng diễn viên hùng hậu của Đoàn Văn Công Qk7. Một dàn nhạc có rất nhiều tay chơi. Nhạc lính của đêm là nhạc của cajon, của đàn tranh, của trống, của dàn dây, của tì bà, tranh, sáo, nhị… vậy mà vẫn mộc mạc, vẫn rất lính.

Các ca sĩ trong và ngoài quân đội như Kim Thủy, Ngô Công Lâm, Khánh Ngọc, Trang Nhung, Ngọc Mai, Dương Quốc Hưng, cùng tập thể nam nữ diễn viên của Đoàn văn công Quân khu 7 đã mang đến cho người nghe những cảm xúc ấm nồng thiết tha, sôi nổi hào hùng về người lính. NSƯT Thanh Thúy vừa là ca sĩ, vừa là người dẫn chương trình lưu loát và duyên dáng.

Đại tá Nguyễn Như Hải (sư đoàn không quân 370 phía Nam) – người đã từng xem Quỳnh Hợp hát  khi chị  là ca sĩ của Đoàn Nghệ thuật Không quân –  tâm sự: “Đêm nhạc làm tôi bồi hồi nhớ lại những năm tháng phục vụ chiến đấu, làm sống lại niềm đam mê văn nghệ  và tình yêu đối với những người lính trong tôi. Giữa thời này, có được một đêm nhạc như thế này quả là rất hiếm, rất quý.”

Chính ủy Quân khu 7 – Trung tướng  Phạm Văn Dỹ lên sân khấu ngay khi bài hát ‘Tổ Quốc nhìn từ hiển' khép lại đêm nhạc. Chính ủy  khẳng định: “Chính máu, nước mắt và những giọt mồ hôi của người lính là cái gốc của sự sáng tạo và thành công của đêm nhạc hôm nay. Nhưng những nhạc sĩ là người đã mang nó đến với chúng ta đêm nay, tạo nên sự cộng hưởng ở hội trường này.”

Những ca khúc được những người lính viết, viết về những người lính  của 3 nữ nhạc sĩ – chiến sĩ  được xâu chuỗi lại, tạo nên một đêm nhạc  sâu sắc nhiều xúc cảm. HTVC – ca nhạc cũng sẽ phát sóng toàn bộ đêm nhạc trong tháng tư để cùng khán giả chung vui ngày thống nhất đất nước.

Đêm nhạc ‘Tình yêu người lính' đã mang những tình cảm từ đời thường của người lính, mang sức mạnh của âm nhạc đến với những khắc nghiệt của đời lính. Sức mạnh ấy, tình yêu ấy sẽ còn đến với  Bộ chỉ huy Sư đoàn 5 (Tây Ninh) vào đêm 18/4/2013, hứa hẹn sẽ có thêm một đêm diễn đầy hào hứng và đậm chất lính.

Minh Trâm

* Các ca sĩ sẽ hát tổng cộng 12 ca khúc viết về người lính của 3 nhạc sĩ: Kim Long (Trung tá, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa Quân khu 7), Thiên Lan (Trung tá, Đội trưởng đội nhạc, Đoàn Văn công Quân khu 7) và nhà báo Quỳnh Hợp (nguyên đại úy, ca sĩ, nhạc sĩ Đoàn Nghệ thuật binh chủng Thông tin Liên lạc, Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Không quân).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét