Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực

QĐND - Sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trong lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 7 đã xuất hiện nhiều mô hình hay, lan rộng thành phong trào thiết thực, thúc đẩy mọi tập thể, cá nhân cùng tiến bộ.


Mỗi đơn vị một phong trào

Trong chương trình giao lưu với những điển hình thực hiện Chỉ thị 03 của BCT về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của LLVT Quân khu 7, đại diện các tập thể được tuyên dương đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, điểm chung nhất là các đơn vị đều tổ chức phong trào riêng, sát với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị mình. Chủ trương của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu là đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện Chỉ thị 03, cụ thể hóa thành các chuẩn mực, phong trào sát với yêu cầu, nhiệm vụ của từng đơn vị gắn với thực hiện chức trách được giao.


Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 tích cực học tập, tìm hiểu nâng cao trình độ. 
Ảnh: Xuân Cường
Đại tá Nguyễn Gia Hòa, Chủ nhiệm Chính trị quân khu giới thiệu: Đối với LLVT quân khu, chúng tôi chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện phong trào “Mỗi người, mỗi ngày làm một việc tốt”, “3 chuyên cần, 3 mẫu mực”. Đoàn thanh niên thực hiện phong trào “Hai mẫu mực, ba xung kích”. Công đoàn thực hiện phong trào “An toàn lao động, an toàn giao thông, không vi phạm kỷ luật”… Ngoài ra, mỗi cơ quan, đơn vị đều triển khai phong trào riêng nhằm thực hiện hiệu quả nhất Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. Chẳng hạn: Lữ đoàn Pháo phòng không 77 có phong trào “Kể chuyện việc làm tốt”, Bộ CHQS tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có phong trào “Chi đoàn làm theo lời Bác”… Đặc biệt, trong đội ngũ cán bộ cơ quan các cấp đang tích cực thực hiện mô hình “Tham mưu đúng, trúng, kịp thời, hiệu quả”; đội ngũ cán bộ chỉ huy thực hiện phương châm “Ngắn gọn, chính xác, kịp thời, hiệu quả”…

Các phong trào đã có sức lan tỏa rộng bởi tính thiết thực, gần gũi, sát với đối tượng, nhiệm vụ. Lãnh đạo, chỉ huy và cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng phong trào để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, tránh tình trạng “phát mà không động”. Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu cho rằng: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là kho di sản vô cùng quý giá nhưng lại hết sức bình dị, cụ thể. Cho nên, muốn học và làm theo Bác phải thể hiện bằng những hành động, những phong trào thích hợp, không hình thức, dàn trải, chung chung.

Làm theo Bác từ những việc nhỏ

Từ những phong trào của các đơn vị đã xuất hiện nhiều điển hình làm theo Bác, trong đó Lữ đoàn Công binh 25 là một ví dụ. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ lữ đoàn đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, băng rừng, vượt suối tới những nơi hẻo lánh xây dựng các công trình quốc phòng, đường tuần tra biên giới... Đại tá Nông Ngọc Hải, Lữ đoàn trưởng chia sẻ: Chúng tôi học tập và làm theo Bác ở ý chí và nghị lực trong công việc. Quá trình xây dựng các công trình đường tuần tra biên giới chúng tôi gặp không ít khó khăn, vất vả, công việc phụ thuộc vào thời tiết, mỗi khi trời đổ mưa bất chợt là bao công sức của bộ đội trôi theo dòng nước. Nếu không có ý chí, nghị lực, đơn vị khó có thể hoàn thành các công trình đúng kế hoạch và bảo đảm chất lượng. Còn ở Đội quy tập mộ liệt sĩ K73 (Bộ CHQS tỉnh Long An), cho dù công tác ở trong nước hay trên đất bạn Cam-pu-chia, tập thể đội vẫn tận tụy với công việc, miệt mài tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đưa các anh về với Đất mẹ. Họ luôn tâm niệm, càng khó khăn, vất vả càng phải học và làm theo Bác.

Giáo dục truyền thống bằng mô hình trực quan ở Trung đoàn 271.
nh: Xuân Cường.
Tại Sư đoàn 5, cán bộ, chiến sĩ sư đoàn đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào: “Mỗi tuần một giờ tự học, mỗi tối một câu hỏi, đáp án chính trị bổ ích”. Đại tá Phan Văn Xựng, Phó chính ủy sư đoàn cho biết: “Chúng tôi phát động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị học Bác ở tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ. Các đơn vị mỗi tuần phải sắp xếp, bố trí cho cán bộ, chiến sĩ một giờ tự học. Mỗi tối, cán bộ chính trị phải chủ động tìm hiểu để chuẩn bị một câu hỏi, đáp án chính trị gắn với các sự kiện thời sự hoặc những vấn đề về quân sự, pháp luật, truyền thống của Đảng, dân tộc, quân đội và những kiến thức thông thường trong giao tiếp, ứng xử…, rồi kiểm tra nhận thức và thống nhất đáp án giúp anh em tích lũy, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”. Nhờ phong trào này, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 ai nấy đều tích cực học, đọc, tìm hiểu để nắm vững kiến thức chính trị, quân sự vận dụng vào công tác chuyên môn và xử trí tình huống giao tiếp đúng mực, có văn hóa.

Thực hiện phương châm “tập thể, cá nhân cùng phấn đấu làm theo Bác từ những việc nhỏ”, tại Trường Quân sự quân khu có một người thầy, thương binh vượt khó vươn lên, say mê nghiên cứu khoa học. Đó là Trung tá Vũ Quốc Ca, Giáo viên Trinh sát đo đạc thuộc Khoa Binh chủng. Trong quá trình trực tiếp giảng dạy, từ những vướng mắc, bất cập trong thao tác, huấn luyện khí tài, đo đạc anh đã mày mò, nghiên cứu thành công 11 đề tài, sáng kiến có giá trị thiết thực; trong đó, 9 sáng kiến được thông qua cấp quân khu và Bộ Quốc phòng, được triển khai ứng dụng rộng rãi tại các đơn vị chiến đấu. Trung tá Vũ Quốc Ca tâm sự: “Trong mấy tháng đầu nước nhà mới giành được độc lập, vào thời điểm vận mệnh đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, bằng tài trí của mình, Bác Hồ đã đưa ra những quyết định sáng suốt chèo lái con thuyền cách mạng đến thành công. Cứ nghĩ đến điều đó, tôi như được tiếp thêm nghị lực vượt qua khó khăn về sức khỏe, bệnh tật để giảng dạy và cải tiến kỹ thuật giúp học viên nắm bài tốt nhất. Học Bác, mình phải làm thật tốt từ những việc nhỏ nhất hằng ngày”.

Chuyển biến vững chắc

Theo Trung tướng Phạm Văn Dỹ, cái cốt lõi nhất của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác chính là mỗi cá nhân, mỗi tập thể phải tiến bộ từng ngày, hôm nay phải trưởng thành hơn hôm qua. Cán bộ, chiến sĩ phải khỏe mạnh, giỏi giang, vững vàng về chính trị tư tưởng và có tinh thần cầu tiến bộ. Điều đó được thể hiện ở bản lĩnh chính trị, chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chấp hành kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy… của các đơn vị trong toàn quân khu được nâng lên rõ rệt; tình cảm đoàn kết, gắn bó cán-binh thêm bền chặt, thấu hiểu và chia sẻ với nhau trong mọi công việc… LLVT quân khu luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng là nòng cốt xây dựng nền quốc phòng-an ninh tại khu vực trọng điểm phía Nam. Nổi bật là Sư đoàn 5, nhiều năm liên tục giữ vững thành tích đơn vị huấn luyện giỏi. Năm 2012, Đảng bộ sư đoàn  có 91,2% tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 73,68% đạt TSVM; 92,24% chi bộ đạt “4 tốt”; 95,3% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt “5 tốt”. Riêng Trung đoàn 271, với những thành tích liên tục, bền vững, trung đoàn vừa được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ cho rằng: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải hướng tới giá trị thực chất, cán bộ nêu gương cho cấp dưới, cho chiến sĩ để đến một lúc nào đó cấp dưới học tập và làm theo tấm gương đạo đức cấp trên của mình. Như thế mới là cái “được” lớn nhất, mới tạo được sự chuyển biến toàn diện và vững chắc.

HOÀNG THÀNH 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét