Thứ Năm, 23 tháng 8, 2012

Gìn giữ tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia


QĐND Online – Tại Hội nghị Quan hệ hữu nghị Quốc hội Việt Nam – Campuchia 2012, nhiều đại biểu đã trình bày các tham luận ôn lại mối quan hệ truyền thống quý báu giữa hai dân tộc qua những chặng đường lịch sử đấu tranh, bảo vệ đất nước.
Các tham luận tại Hội nghị còn thể hiện quyết tâm thúc đẩy hơn nữa truyền thống đoàn kết hữu nghị, đưa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia và Quốc hội lên một tầm cao mới.
Hội nghị góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia
Phát triển mối quan hệ truyền thống quý báu
Việt Nam và Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 24-6-1967. Gần nửa thế kỷ qua, cả hai nước đã luôn kề vai, sát cánh đấu tranh chống chế độ thực dân, đế quốc để giành độc lập dân tộc và cùng nhau xây dựng đất nước.

Tại hội nghị, ông Tep Ngorn, Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Vương quốc Campuchia, phát biểu: Nhân dân Campuchia mãi ghi nhớ không bao giờ quên và biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của Đảng Cộng sản, Chính phủ Việt Nam anh em cùng với quân đội tình nguyện Việt Nam đã hy sinh tính mạng và nguồn lực để cứu giúp giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot năm 1979.
Ông Tep Ngorn, Phó Chủ tịch thứ hai Thượng viện Vương quốc Campuchia
Đồng chí Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh: Bước sang giai đoạn mới, với phương châm: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Thượng viện Vương quốc Campuchia cũng được phát triển không ngừng, đặc biệt là sau thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội ký tháng 4-2007. Hằng năm, hai bên đều có nhiều đoàn thăm và làm việc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Gần đây là chuyến thăm hữu nghị chính thức Vương quốc Campuchia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (9-2011) và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdec Heng Samrin (7-2012).
Trong bài tham luận của mình, bà Khoun Sudary, Phó Chủ tịch thứ hai Quốc hội Vương quốc Campuchia, đánh giá cao sự phát triển của mối quan hệ giữa Quốc hội hai nước thông qua những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo hai nước. Bà Khoun Sudary cũng cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã giúp đỡ Quốc hội Vương quốc Campuchia trên nhiều lĩnh vực như đào tạo nguồn nhân lực và nâng, xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và cung cấp một số thiết bị máy móc...
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế
Trong những năm qua, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia phát triển nhanh chóng và đạt nhiều kết quả tích cực. Việt Nam trở thành một trong những nước đứng đầu về đầu tư và thương mại tại Campuchia. Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Huỳnh Ngọc Sơn, cho biết, kim ngạch thương mại hai nước duy trì nhịp độ tăng trưởng hàng năm trên 30%, năm 2011 đạt hơn 2,8 tỷ USD. Việt Nam và Campuchia phấn đấu nâng kim ngạch song phương lên 5 tỷ USD trong 5 năm tới.
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại Hội nghị
6 tháng đầu năm, Việt Nam có trên 100 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đạt trên 2,4 tỷ USD. Bên cạnh lĩnh vực đầu tư trồng cây công nghiệp, các doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực giàu tiềm năng khác tại Campuchia như tài chính, ngân hàng, nông lâm nghiệp, khai khoáng, năng lượng, hàng không và viễn thông. Các dự án của Việt Nam tại Campuchia được triển khai quyết liệt, đúng tiến độ, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nền kinh tế của Campuchia, tạo công ăn việc làm, thu thập cho người dân nơi đây.
Đặc biệt, TP Hồ Chí Minh đã có 34 dự án được cấp phép đầu tư tại Campuchia với số vốn gần 198 triệu USD, nổi bật là dự án Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh với quy mô 500 giường bệnh. Dự kiến, tháng 6-2013, dự án sẽ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động.
Trong tham luận của mình, Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia – Việt Nam,  đánh giá cao sự tăng trưởng mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại hai nước. Bà Men Sam An cũng cho biết thêm, có hơn 600.000 khách du lịch Việt Nam đến tham quan Campuchia năm 2011, đồng thời cũng có hàng trăm nghìn người dân Campuchia sang Việt Nam tham quan, giải trí và khám bệnh.
Đảm bảo an ninh biên giới
Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 cho biết, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Lục quân và các đơn vị Quân đội Hoàng gia Campuchia, thực hiện đầy đủ các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, cùng nhau giải quyết tốt các vụ việc xảy ra ở dọc tuyến biên giới bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp mỗi bên, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, phòng ngừa các hoạt động chống phá, chia rẽ mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Camphuchia. 
Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7
Bà Men Sam An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia, phát biểu, hai nước đã đạt được nhiều tiến triển để xây dựng một đường biên giới chung hòa bình, hữu nghị, hợp tác. Bà cho biết thêm, hai đất nước có chung một đường biên giới dài và cùng hưởng lợi từ sông Mekông. Nhân dân giữa các tỉnh chung biên giới làm ăn, sinh sống như những láng giềng tốt, chân thành, giúp nhau cải thiện đời sống tốt ngày càng tốt hơn.Quân khu 7 có 3 tỉnh gồm Long An, Tây Ninh, Bình Phước với 10 huyện, 51 xã có chung đường biên giới với 7 tỉnh của Campuchia. Trong nhiều năm qua, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 duy trì thường xuyên các cuộc gặp gỡ định kỳ giữa các cấp địa phương và cơ sở, tổ chức tuần tra chung biên giới trên bộ, trên sông, thiết lập đường dây nóng để trao đổi giữa các cấp tương đương trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, Quân khu 7 còn tổ chức các đoàn khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, kết hợp tặng quà cho người dân nghèo tại các tỉnh giáp biên giới Việt Nam – Campuchia.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Phó Tư lệnh Quân khu 9, cũng cho biết, các đơn vị Quân khu đóng trên tuyến biên giới, đã chủ động gặp gỡ, ký kết các văn bản hợp tác trong lĩnh vực an ninh biên giới với các đơn vị bạn. Thời gian qua, hai bên đã kịp thời phối hợp, giải quyết, ngăn chặn và trấn áp các loại tội phạm và hoạt động phá hoại an ninh, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và cùng phát triển.
Bế mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn khẳng định, mối quan hệ giữa hai nước trên tinh thần “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” đã không ngừng được củng cố và phát triển, các địa phương hai nước đã hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong việc xây dựng đường biên giới hòa bình, góp phần thúc đẩy đầu tư, thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân hai nước ở vùng biên giới sinh sống và phát triển.
T.M.K

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét