Thứ Hai, 3 tháng 9, 2012

Con người ở vị trí trung tâm (Bài I)


Thành công trong Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” ở một số đơn vị miền Đông Nam Bộ
QĐND - Cùng các đơn vị toàn quân, Quân đoàn 4 và Quân khu 7 vừa sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” (Cuộc vận động). Với đặc trưng riêng của mảnh đất, con người miền Đông Nam Bộ, mỗi đơn vị thuộc Quân đoàn 4 và Quân khu 7 đều có những cách làm hiệu quả, để xây dựng nên một môi trường văn hóa lành mạnh, làm tiền đề quan trọng cho công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đặc biệt, trong quá trình ấy, yếu tố con người luôn được đặt ở vị trí trung tâm.
Tôn trọng nhân cách bộ đội
Theo Đại tá Lê Trọng Nghĩa, Phó trưởng phòng Tuyên huấn Quân đoàn 4, những người lính phương Nam mang đặc trưng vùng miền rất rõ rệt. Quen với môi trường sông nước, anh em sống rất chân thành, cởi mở, bộc trực và nếu thấy không đúng cũng sẵn sàng phản ứng tức thì. Họ sẵn lòng làm đến nơi đến chốn mọi công việc nếu được hướng dẫn. Họ không bao giờ nói không làm được trong khi họ biết làm... Vì thế, phải luôn tôn trọng con người họ, để đưa họ trở thành con người - chiến sĩ.
Xác định xây dựng môi trường văn hóa là tạo ra những điều kiện để cán bộ, chiến sĩ phát huy được hết năng lực, phẩm giá của mình nhằm xây dựng con người có văn hóa, xây dựng quân đội chính quy theo yêu cầu nhiệm vụ mới. Qua nhiều năm triển khai, các cấp lãnh đạo Quân đoàn 4 đã đúc kết được kinh nghiệm quý trong xây dựng môi trường văn hóa. Đó chính là văn hóa lãnh đạo, văn hóa chỉ huy, văn hóa con người, hay nói cách khác là xây dựng con người làm trung tâm vì cái gốc của môi trường văn hóa chính là con người. Để từ đó xây dựng cho được bản lĩnh chính trị, ý chí, niềm tin, mục tiêu, phương hướng của cán bộ chiến sĩ, phát huy truyền thống trung thành - đoàn kết - anh dũng - sáng tạo - tự lực - quyết thắng của Binh đoàn Cửu Long.
Trước những mặt trái của nền kinh tế thị trường, lại đứng chân trên địa bàn có hoạt động kinh tế sôi động, cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 4 không tránh khỏi bị tác động, chi phối. Tuy nhiên, bằng cách tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của chính quyền địa phương và tìm hiểu sâu sắc văn hóa vùng miền, các cấp lãnh đạo, chỉ huy Quân đoàn 4 xác định giải pháp hiệu quả nhất là: Nói ngắn gọn để cán bộ, chiến sĩ dễ dàng tiếp thu và thực hiện chuẩn ngay. Theo Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Chính ủy Quân đoàn 4: “Phải biết tôn trọng anh em, phải chỉ bảo ân cần, hướng dẫn cụ thể. Đó là việc làm rất văn hóa và chỉ có làm thế thì những người chiến sĩ từ đô thị tới đây, từ lúc chưa biết cầm khẩu súng, thậm chí chưa biết cầm cái cuốc tăng gia sản xuất, chưa biết gấp cái chăn, cái mùng, mới trở nên người chiến sĩ tinh nhuệ, thành thạo mọi việc đời sống”. Và khi các chiến sĩ tranh thủ thăm nhà, nhiều bậc phụ huynh đã thốt lên: “Cảm ơn bộ đội! Không có các anh không biết bao giờ con tôi mới trưởng thành…”. Đó là một trong những thành công của môi trường văn hóa Quân đoàn 4.
Tăng gia sản xuất tại Trung đoàn 550.
Chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần
Để thành công trong công cuộc xây dựng môi trường văn hóa, Quân đoàn 4 đã làm được một việc rất có ý nghĩa mà không có nhiều đơn vị trong toàn quân làm nổi, đó là việc xây dựng nhà công vụ cho cán bộ. Đến nay, quân đoàn đã xây được hơn 100 căn hộ có diện tích trung bình 48m2 hoàn toàn bằng quỹ vốn đơn vị, cho các cán bộ thuê với giá… siêu rẻ: 500 nghìn đồng/tháng. Số tiền thuê này thực chất chỉ đủ để bảo dưỡng nhà và để người ở có trách nhiệm. Theo dự kiến đến năm 2020, quân đoàn sẽ xây được khoảng 600 căn hộ công vụ với số vốn hàng trăm tỷ đồng.
Đó là với cán bộ, còn với chiến sĩ Quân đoàn 4, dịp Tết Nguyên đán mỗi người được nhận túi quà trị giá 230 nghìn đồng. Đơn vị lại thuê xe đưa đón chiến sĩ về quê, đồng thời cử cán bộ đến thăm hỏi phần lớn các gia đình chiến sĩ. Tình cảm ấy, sự quan tâm chăm lo ấy đã góp phần xây dựng toàn quân đoàn thành một khối vững mạnh. Theo Đại tá Nguyễn Quang Phú, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân đoàn, 30 năm qua Quân đoàn 4 không có trường hợp nào suy thoái đạo đức, chính trị và lối sống. Trước năm 2000 có số ít quân nhân đảo ngũ, nhiều năm nay chuyện ấy không tái diễn.
Song song với việc xây dựng yếu tố con người, yếu tố cảnh quan môi trường cũng được Quân đoàn 4 hết sức quan tâm. Tuy nhiên, việc xây dựng cảnh quan môi trường nơi đây lại được thực hiện theo quan điểm: Cảnh quan môi trường là để phục vụ con người, là một điều kiện để hoàn thiện nhân cách bộ đội. 
Dẫn chúng tôi đi thăm những thảm cỏ xanh mướt, những vườn hoa đua nở, khu tăng gia sản xuất xanh ngắt, Thượng tá Lê Lương Quyền, Chính ủy Trung đoàn Công binh 550, không giấu được vẻ tự hào. Anh khoe: “Chúng tôi đang làm việc với một số siêu thị để cung cấp rau tươi cho họ. Bộ đội tăng gia được nhiều quá, ăn không xuể”.
Ở Trung đoàn Công binh 550, xây dựng môi trường văn hóa chính là xây dựng bản lĩnh chính trị, tình thương yêu giữa đồng chí, đồng đội. Đảng ủy, Ban chỉ huy Trung đoàn luôn xác định, trong mọi hoàn cảnh, thời chiến cũng như thời bình, nếu không xây dựng được tình đồng đội, anh em sẽ rất dễ vi phạm kỷ luật. Đặc biệt trong quá trình giáo dục, nếu anh em chiến sĩ có vấn đề gì về gia đình, các cán bộ chỉ huy lập tức tìm phương hướng giải quyết ngay. Trong những năm vừa qua, trung đoàn không có vi phạm kỷ luật phải xử lý.
Bài và ảnhĐoàn Quân Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét